Headlines News :
Home » , , » Quê Hương Mai Độ

Quê Hương Mai Độ

Written By 1q on Thursday, August 29, 2013 | 6:59 AM

  Theo phép Phong Thủy, mảnh đất làng Mai Độ đại cát . Làng Mai Độ  ( thuộc  xã Yên Tân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định ) có vị trí không mấy nơi có được. Nùi Tiên sa, sông Thiên Phái, ngòi Bến Mỉnh, ngòi Thần tạo thể tụ Thủy.
Nằm ở vùng chiêm trũng huyện Ý Yên, những thập kỷ đầu thế kỷ 20 trở về trước  lũ lụt triền miên. Có thể như thế mà vùng đất này, các làng theo tín ngường “ phồn thực “ thờ đa thần. Làng Mai Độ cũng chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng đó.
 Trải qua chiến tranh và khăc nghiệt của thiên nhiên, các công trình tín ngưỡng, tôn giáo ở làng Mai Độ bị tàn phá, xuống cấp. Thế mà chỉ trong vòng 3 năm qua ( 2010-2013 ), người làng Mai Độ đã xây dựng lại khang trang hơn, to đẹp hơn một số các công trình tín ngưỡng, tôn giáo.
Đền thờ Mẫu ( còn gọi là đền Hạ, có thời gian được gọi là đền Bồng lai Tiên cảnh)  được xây dựng lại  năm 2010,Đền Quan Sơn ( còn gọi là đền Thượng ) vừa được xây lại năm 2011 ),
Nghĩa trang Miễu ( Nghĩa trang cát táng ) ở đầu núi Tiên Sa được xây tường bao, xây cổng, nơi thờ Thần Linh ( năm cuối thế kỷ thứ 20 ) và năm 2012 đường vào các khu mộ được trải bê tông ( hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới ).

                                                                   (Đền Thờ Mẫu)

                                                                    (Đền Quan Sơn)
                                                                            
Nghĩa trang Tam Thai ( Nghĩa trang hung táng ) . Đường vào Nghĩa trang cũng đã được trải bê tông năm 2010.


Đặc biệt, ngôi chùa thờ Phật, được xây dựng cách đây trên 350 năm đang được xây dựng lại. Ngôi chùa được khởi công  tháng 7 năm 2012 và dự kiến cố gắng ba bốn năm sau được hoàn thành vì kinh tế đang gặp khó khăn. Do sự cố gắng đồng lòng của toàn dân Mai Độ  ( Người đang sinh sống ở quê nhà, người đang sinh cơ lập nghiệp xa quê ) cộng với những tấm lòng  mộ Phật công đức tiền của, vật lực của nhân dân tứ xứ, ngày 19 tháng 5 năm 2013 vừa qua, đại lễ Thượng Lương ( bỏ nóc) đã được trang trọng tổ chức trong niềm hoan hỷ của mọi người.



Nhân dịp này, một số bà con làng Mai Độ đang sính sống ở Thủ đô lập trang tin tức Chuamaido.com với mục đích thông tín kịp thời những đổi mới của quê hương, trao đổi những điều muốn hiểu về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn.
Mảnh đất vắt màu nuôi khôn lớn
Hồn quê nhả chất dệt tình thương.

                                                                                                       Source: chuamaido.com
Share this article :

0 comments:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Chào mừng bạn đến với Thôn Mai Độ

Like Mạnh Cho Thôn Mai Độ

 
Support : Vietnam Travel | Ninh Binh | Viet Nam
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2014. Chùa Mai Độ
Template Design by Bich Phuong Published by Ceohai2012@gmail.com